ประเทศไทย

OKUMA

OPEN POSSIBILITIES

  • HOME
  • ห้องข่าว

ห้องข่าว

11 มิถุนายน 2562

โรงงานอัจฉริยะยุคหน้าเสร็จสมบูรณ์
โรงงาน Kani DS3 ใหม่

บริษัท โอคุม่า (ประธานกรรมการบริหาร และ CEO: Mr.Yoshimaro Hanaki) ได้เสร็จสิ้นการก่อสร้างและเริ่มดำเนินการโรงงาน Kani Dream Site 3 (DS3) ใหม่ที่ยังคงแนวคิดที่อยู่เบื้องหลังโรงงานของสำนักงานใหญ่ Dream Site 1 (DS1) และ Dream Site 2 (DS2)

■ ความเป็นมาของการสร้าง DS3

พร้อมๆกับแนวโน้มของการพัฒนา IoT, Big Data, AI และเทคโนโลยีอัจฉริยะในการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่ การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ (Monozukuri*) ก็มีการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นเดียวกัน การก่อสร้าง "โรงงานอัจฉริยะ" ที่สามารถผลิตแบบผสมผสานหลายผลิตภัณฑ์ในปริมาณต่ำ (high-mix low-volume production) ในขณะที่ยังคงผลิตภาพการผลิตเทียบเท่ากับการผลิตแบบปริมาณมากกำลังก้าวไปข้างหน้า
โอคุม่าเป็นหนึ่งในบริษัทแรกๆที่เริ่มดำเนินการโรงงานอัจฉริยะ DS1 ของเราเองในเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2556 ซึ่งเป็นระบบการผลิตแบบครบวงจร ส่วนในเดือนมีนาคม พ.ศ.2560 บริษัทฯได้เริ่มดำเนินการโรงงานชิ้นส่วน DS2 เราได้นำ IoT มาใช้เพื่อให้ได้การผลิตแบบผสมผสานหลายผลิตภัณฑ์ในปริมาณต่ำที่มีประสิทธิภาพสูงและมีมูลค่าเพิ่มสูง
โรงงาน DS1 และโรงงานชิ้นส่วน DS2 เป็นผู้นำของโรงงานอัจฉริยะระดับโลกโดยเป็น "โรงงานแห่งอนาคตที่ผสมผสานระบบอัตโนมัติและทักษะของ
ผู้เชี่ยวชาญเข้าด้วยกัน" ด้วยมาตรการขั้นสูงที่จะได้กล่าวต่อไปด้านล่าง โรงงานอัจฉริยะเหล่านี้มีประสิทธิผลเพิ่มขึ้น 50%และลดลีดไทม์ของการผลิต
ลงได้ 50% เมื่อเปรียบเทียบกับโรงงานที่เก่ากว่า

*monozukuri: ศิลปะในการทำสิ่งต่าง ๆ ให้ดีขึ้นกว่าเดิม

■ การก่อสร้างโรงงานอัจฉริยะ

สโลแกนของเราคือ "ผลิตในประเทศญี่ปุ่นเพื่อชนะทั่วโลก" และเราได้สร้างนวัตกรรมในการผลิตโรงงานของเราเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น
เพื่อที่จะให้ได้การผลิตแบบผสมผสานหลายผลิตภัณฑ์ในปริมาณต่ำในขณะที่ยังคงผลิตภาพการผลิตเทียบเท่ากับการผลิตแบบปริมาณมาก เราได้รวมระบบอัตโนมัติล่าสุด, เทคโนโลยีการทำงานแบบไร้คน, IoT ขั้นสูง และโนว์ฮาวจากหน้างานการผลิตของเราเข้าด้วยกันเพื่อพัฒนาและสร้างโรงงานอัจฉริยะในอุดมคติที่เราเรียกว่า "Dream Site: โรงงานแห่งอนาคตที่ผสมผสานระบบอัตโนมัติและทักษะของผู้เชี่ยวชาญเข้าด้วยกัน"

■ เป้าหมายของ DS3

โรงงาน Kani DS3 ใหม่ใช้เครื่องจักรอัจฉริยะที่ล้ำหน้า, หุ่นยนต์ และ FMS ที่ทันสมัยพร้อมกับ IoT ขั้นสูงเพื่อที่จะรู้ถึงความคืบหน้าการผลิตและสภาพการทำงานอย่างแม่นยำ โดยการออกคำสั่งของทำงานอย่างรวดเร็ว เรามุ่งมั่นที่จะบรรลุการผลิตแบบผสมผสานหลายผลิตภัณฑ์ในปริมาณต่ำโดยดำเนินการ
ดังต่อไปนี้:

  • การผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรที่ DS3 นั้นสอดคล้องกับกระบวนการประกอบ
  • เพื่อให้การผลิตชิ้นส่วนชิ้นเดียวสามารถบรรลุ "การผลิตชิ้นส่วนที่จำเป็นในเวลาที่จำเป็นด้วยปริมาณที่จำเป็น"

เป้าหมายคือ การผลิตที่มีประสิทธิผลสูงเทียบเท่ากับการผลิตแบบปริมาณมาก
พวกเรากำลังก่อสร้างโรงงาน Kani ให้เป็นโรงงานผลิตแบบครบวงจรซึ่งใช้การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อัจฉริยะซึ่งพัฒนาขึ้นที่ Dream Site สำหรับเครื่องแมชชีนนิ่งเซ็นเตอร์แบบแนวตั้งและแบบแนวนอนและเครื่องแมชชีนนิ่งเซ็นเตอร์แบบเสาคู่
พวกเรากำลังขยายกำลังผลิตของเราโดยจัดกลุ่มโรงงานของเราด้วยรุ่นของผลิตภัณฑ์ที่ผลิต โดยสร้างระบบผลิตแบบครบวงจรทั่วทั้งบริษัทของเรา (โรงงาน Oguchi, โรงงาน Kani) และโดยการเพิ่มประสิทธิภาพของการผลิต

■ การพัฒนาโรงงาน

เราจะสร้างโรงงานที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยมีเป้าหมายในการสร้างโรงงานอัจฉริยะที่กระตุ้นการพัฒนาและนวัตกรรม

  • เครื่องจักรอัจฉริยะ, หุ่นยนต์ และ FMS อาทิเช่น เครื่องจักรขึ้นรูปหลายภารกิจที่มี AI และเลเซอร์ในตัว จะถูกใช้งานด้วยวิธีการขั้นสูงเพื่อให้ได้ระบบอัตโนมัติที่ทำให้สามารถทำงานแบบไร้คนได้ 72 ชั่วโมง
  • คำสั่งการทำงานที่แม่นยำและรวดเร็วที่ใช้ IoT (คำสั่งการทำงานที่เป็นหน่วยชั่วโมงและนาที ซึ่งไม่ใช่หน่วยวัน)
  • การมอนิเตอร์ความคืบหน้าและการดำเนินงานที่ช่วยกระตุ้นการเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมให้ดีที่สุด

เราจะใช้ DS1 และ DS2 รวมทั้ง DS3 เพื่อสาธิตการทำงานของโรงงานอัจฉริยะและนำเสนอผลงานที่โรงงานเหล่านี้ผลิตเป็นโซลูชั่นสำหรับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศของเรา